The Style Guide

HANNIBAL LECTER: ชำแหละลุคเอกลักษณ์ของคุณหมอกินคนกับสไตล์ที่กินขาด

บทความโดย Korakot Unphanit, Contributing Editor, W. MINISTRY

The Style Guide

HANNIBAL LECTER: ชำแหละลุคเอกลักษณ์ของคุณหมอกินคนกับสไตล์ที่กินขาด

19 August 2020

ส้มชนส้ม ปมฟูลวินเซอร์ ลายชนลายและอีกหลายสไตล์ของยอดวายร้ายสุดเลือดเย็น

 

ในบรรดาตัวละครสมมุติ นอกจาก Patrick Bateman แห่ง American Psycho และ James Bond พยัคฆ์ร้ายฆ่าไม่ตายจากปลายปากกาของ Ian Flaming แล้ว ผมขอยกให้ Hannibal Lecter เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่มาพร้อมสไตล์ที่น่าจดจำ และชวนขนลุก

จุดร่วมของทั้งสามตัวละครคือการใส่สูทผูกไท แต่จุดต่าง ก็คือการใส่สูทผูกไทเช่นกัน

ภาพจำของ Bateman คือบุรุษวัยยี่สิบปลายๆ พร้อมความทะเยอทะยานและการป่าวประกาศสถานะทางสังคม (และการพยายามจองโต๊ะที่ Dorsia ให้ได้ในคืนวันศุกร์) ให้คนรอบข้างรู้ผ่านการแต่งกายสไตล์ Yuppie ชุดสูทพินสไตร์ป เนคไทแดง Rolex Datejust สองกษัตริย์ที่แม้จะยังไม่ถึงขั้น Daydate แต่ก็นับว่า นี่คือของเล่นแสดงสถานะที่บ่งบอกอิทธิพลของนักธุรกิจหนุ่มที่ ‘กำลังมา’ และแน่นอน มันกระซิบบอกผู้พบเห็นว่า แม้จะอายุแค่นี้ แต่ผมมีกำลังจ่ายมากกว่าคุณ ไม่เพียง Bateman เท่านั้น แต่การแต่งกายและค่านิยมการโชว์สถานะทางสังคมแบบนี้ ยังปรากฏให้เห็นในภาพยนตร์การเงิน เช่น ตัวละคร Gordon Gekko พ่อมดตลาดหุ้นแห่ง Wall Street (1987) ก็มาพร้อมสูทพินสไตร์ป ไหนจะ Jordan Belfort แห่ง The Wolf of Wall Street ก็มีภาพติดตาคือสูทพินสไตร์ป พร้อมประโยคปลุกใจสไตล์ไลฟ์โค้ชอย่าง “…ขายปากกานี้ ให้ผม” และไลฟ์สไตล์โชว์รวยที่ท้าทายกฎหมายทุกรูปแบบ

ส่วนสายลับ MI6 อย่าง James Bond สูทสามชิ้นลาย Prince of Wales ในโทนเทาอ่อนบนตัว Sean Connery โดยฝีมือเทเลอร์คู่บุญ Anthony Sinclair นั้นคือภาพสะท้อนที่กระซิบบอกว่า ไม่มีอะไรจะอังกฤษไปมากกว่านี้แล้ว แม้ภาคหลังๆ Bond จะเปิดใจให้สูทต่างชาติอย่าง Brioni ไปจนถึง Tom Ford แต่ Bond ก็ยังเป็น Bond สไตล์สูทของเขายังคงซื่อสัตย์ต่อความเป็นอังกฤษ เหมือนที่ตัว Bond เองยังคงภักดีกับ Walther PPK, ว็อดก้ามาร์ตินี่ (เขย่า…แต่ไม่คน) ไปจนถึง M (และ Miss Moneypenny) ในทุกๆ ภาค

แต่ในทรรศนะของผม ไม่มีใครเหมือน Hannibal

แฟนๆ นิยาย Red Dragon ของ Thomas Harris คงติดตามทุกเวอร์ชั่นของคุณหมอกินคนคนนี้ ซึ่งยอดเยี่ยมและเปี่ยมเอกลักษณ์ในทุกๆ เวอร์ชั่น Anthony Hopkins คือผู้ปักหมุดหมายและเซ็ตมาตรฐานอันสูงลิ่วให้กับ Hannibal บนแผ่นฟิล์ม เขาสะท้อนบุคลิกของ Dr. Lecter ผ่านรสนิยมหมดจด ทั้งในบทบาทจิตแพทย์และศัลยแพทย์ในชุดสูทสุขุม แต่ไม่อาจปกปิดความเยือกเย็นในแววตาที่มองแล้วเดาไม่ถูกว่าคิดอะไรอยู่ ไปจนถึงบทบาทนักโทษผู้กระชากวิญญาณผู้คุมขัง พลางฟัง Goldberg Variation ของ Johann Sebastian Bach อย่างสุนทรีย์ เวอร์ชั่นต่อมาที่ต้องพูดถึงคือ Hannibal วัยหนุ่มใน Hannibal Rising รับบทโดย Gaspard Ulliel เขามาในคราบนักศึกษาแพทย์แห่งวิทยาลัยแพทย์ฝรั่งเศส จุดเริ่มต้นแห่งการบ่มเพาะสัญชาติญาณฆาตกรที่มาพร้อมลักยิ้มสุดเซ็กซี่ และชั้นเชิงสุดอันตราย

มาถึงเวอร์ชั่นของ Mads Mikkelsen ใน Hannibal the Series ครั้งนี้ คอสตูมดีไซเนอร์ Christopher Hargadon ออกแบบคาแรคเตอร์ให้ Hannibal ในเวอร์ชั่นนี้ดูลึกลับ น่าเกรงขามและชวนขนลุก ให้ความรู้สึกเหมือนคุณได้สบตากับซาตาน ผ่านการสไตลิ่งด้วยแพทเทิร์นที่เสียงดัง แต่ผสานกันอย่างสุขุม การไล่สีที่กลมกล่อม และเล่นกับคอนทราสต์อย่างมีชั้นเชิง เพื่อสะท้อนถึงจิตใจที่ซับซ้อนและไม่ปกติของเขาในแต่ละตอน

และนี่คือข้อสังเกตบางประการที่อยากแกะสไตล์ของเขามาเล่าสู่กันฟัง ผมเลือกมาบางลุคเท่านั้น หากใครต้องการชมลุคอื่นๆ ลองเข้าไปดูได้ที่นี่ https://ew.com/article/2015/08/29/everything-hannibal-wore-hannibal/ ขอบอกก่อนว่า นี่เป็นข้อสังเกตส่วนตัวที่เขียนด้วยความหลงใหลในสไตล์ของคาแรคเตอร์ตัวนี้ และอยากแบ่งปันให้คนรักการใส่สูทผูกไทได้มีทางเลือกใหม่ๆ เอาไปลองทำ ผมรับประกันครับว่า นี่คือการใส่สูทผูกไทที่คุณจะไม่ได้เห็นใน Pitti Uomo หรือถ้ามี ก็ฮามาก (ขออภัย) เพราะมันยากนักที่จะเอาอยู่หากคุณไม่มี “กึ๋น” มากพอ

 

1. เชิ้ตกับไทแบบ Tone on Tone

Mad Mikkelsen as Hannibal Lecter

 

หลายคนกล้าคิด แต่น้อยคนจะกล้าทำ และยิ่งน้อยกว่าที่จะทำแล้วรอด แม้ Hannibal จะเลือกสีฉูดฉาดที่เห็นแล้วไปไม่เป็นอย่างม่วงบนม่วง แดงบนแดง หรือส้มบนส้ม แต่หัวใจสำคัญคือการรักษาความสมดุลของทั้งลุค ครีมบนครีมที่เห็นนั้นเข้ากันดีกับสูทสีฟ้าสามชิ้น และถ้ามองลึกลงไปจะเห็นได้ว่าเชิ้ตและไทนั้น แม้มีสีเดียวกัน แต่ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว ลายที่ต่างกัน ไปจนถึงความเงา ความด้านที่ไม่เท่ากันนั้นช่วยแบ่งเส้นเขตแดนและสร้างเสริมให้ลุคนี้มีมิติ ลองเพ่งเข้าไปใกล้อีกนิดจะเห็นว่า ไม่ใช่แค่เชิ้ตและไทที่มีสีร่วม แต่สูทก็มีสีที่พร้อมจะล้อกับโทนออนโทนของเชิ้ตและไทเช่นกัน

 

Mad Mikkelsen as Hannibal Lecter

 

ไม่เชื่อลองดูลุคเชิ้ตม่วงเงาวับ กับเน็กไทม่วงลายเพสลีย์ ที่ชนกับสูทสไตร์ปสีกรมท่าดูสิครับว่าสไตร์ปที่ตียาวตลอดตัวนั้นเป็นสีอะไร สำหรับผม นี่คือหนึ่งในชั้นเชิงการใช้สีและผสมแพทเทิร์น เพราะหากเขาเล่นซื่อๆ ด้วยการใส่สูทสีม่วงตรงๆ คงดูตลกและ peacock มาก การเลือก ‘หยอด’ สีม่วงลงไปเป็นลายเส้นบนผ้าสีกรมท่านั้นทำให้ลุคนี้ดู ‘ลึก’ และใส่ได้จริง ยังไม่นับรวมพ็อคเก็ตสแควร์ที่ไม่เพียงมีสีใกล้เคียงกับไท แต่ยังมีสีใกล้กับเชิ้ตและสไตร์ปของสูทด้วย นี่คือข้อพิสูจน์ว่า การแต่งตัวนั้นไม่เคยมีกฎเกณฑ์ที่เปลี่ยนไม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้มันในบริบทไหน และใครเป็นคนใช้มัน

 

2. เสื้อเชิ้ต ไม่ได้มีแค่สีขาว ฟ้า หรือสไตรป์สีอ่อน

Mad Mikkelsen as Hannibal Lecter

 

แน่นอนว่านั่นคือเชิ้ตสีพื้นฐานที่ต้องมีไว้ติดตู้ แต่อย่าปิดใจกับเชิ้ตสีไม่ปกติอย่างน้ำตาล ม่วง ครีม เทา เหลือง ส้ม ชมพู เลือดหมู หรือสีอะไรก็ตามที่คุณคิดไม่ออกว่าจะเอามาใส่กับแจ็คเก็ตได้อย่างไร โดยเฉพาะสีเหล่านั้นในโทนเข้ม เพราะนี่คือตัวเชื่อมที่สีขาวทำไม่ได้ ไม่เถียงครับว่าเชิ้ตสีขาวนั้นสารพัดประโยชน์ แมทช์ง่าย แต่อย่าคิดว่าสีขาวคือสีที่อ่อน ตรงกันข้าม มันคือสีเข้มในคราบสีอ่อนที่สร้างคอนทราสต์ได้หนักหน่วงกับทุกสี

 

Mad Mikkelsen as Hannibal Lecter

 

ไม่เชื่อ ลองแทนที่เช้ิต 3 ภาพนี้ด้วยเชิ้ตสีขาวดูสิครับ เผลอๆ สีขาวจะนำสายตาให้คุณโฟกัสไปที่เชิ้ตก่อนเป็นอันดับแรก พูดง่ายๆ คือเห็นขาวก่อนเห็นหน้า เห็นขาวลอยมาแต่ไกล แทนที่จะเห็นทั้งลุคอย่างกลมกลืนในภาพเดียว ซึ่งมันไม่ผิดนะครับ หากคุณต้องการสร้างคอนทราสต์จัด แต่มันอาจไม่ใช่คำตอบหากคุณต้องการสร้างลุคที่ดูสุขุม ขึงขังและเยือกเย็น อันที่จริง เชิ้ตสีแปลกตาเหล่านี้ ไม่ได้ประหลาดแต่อย่างใด Hannibal ไม่ได้ใส่เป็นคนแรกๆ ครับ ลองไปค้นนิตยสาร Apparel Arts ดูจะเห็นว่าสุภาพบุรุษในยุค 1930s นั้น ใส่เช้ิตสีเหล่านี้กันมานานแล้ว

 

3. หนามยอก เอาหนามบ่ง

Mad Mikkelsen as Hannibal Lecter

 

จะทำให้สูทลายพร้อยดูนิ่งขึ้นได้อย่างไร… ลองสู้มันด้วยลายและสีที่พร้อยพอกัน (หรือมากกว่า) สืบเนื่องมาจากข้อที่แล้วครับ ในเมื่อสีขาวกลายเป็นสีเข้มที่สร้างคอนทราสต์จัดได้ในบางสถานการณ์ จึงไม่น่าแปลกใจที่เชิ้ต พ็อคเก็ตสแควร์ หรือเนคไทที่ไม่มีลายนั้น อาจจะสร้างคอนทราสต์ที่จัดเกินไปได้เมื่อชนกับสูทลายพร้อย ดังนั้น ลายชนลายอาจสร้างความกลมกลืนทางสายตาได้ง่ายกว่า แต่ทักษะนี้ ไม่ง่าย และใช่ว่าจะใช้ได้เสมอไป เพราะถ้าถามตัวเอง หากต้องใส่สูท Houndstooth สามชิ้นสีขาวดำ แม้จะมองไกลๆ แล้วเห็นเป็นเทาอ่อนตะคุ่มๆ แต่เสื้อเชิ้ตและไทที่ผมเลือก (อาจเพราะใจไม่แข็งพอ) คงหนีไม่พ้นเชิ้ตขาวกับไทเรียบๆ หรือ knit tie สีกรมท่าอยู่ดี

 

Mad Mikkelsen as Hannibal Lecter

 

ก่อนจะเอาลายไปชนลาย ต้องดู ‘ความพอดี’ ด้วยเสมอ ตัว Hannibal เอง ยังใช้เชิ้ตไม่มีลายมาเบรกให้ลายพร้อยดูกลมกล่อมขึ้นเลยครับ เพราะอย่าลืมว่าความเรียบแบบ plain ไม่มีลายนั้น ถือเป็นลวดลายหนึ่งด้วยเช่นกัน (และเป็นลวดลายที่สร้างตอนทราสต์ได้ชัดมาก) แต่ถ้าคุณอยากเห็นการใช้ทักษะลายชนลายอย่างมีรสนิยมสุดกลมกล่อม สำหรับผม ไม่มีใครเกิน Duke of Windsor อีกแล้ว

 

4. คุมโทน ไม่ใช่การไล่สี

Mad Mikkelsen as Hannibal Lecter

 

มันไม่จำเป็นต้องใช้สีในสเปกตรัมที่ใกล้กันมาชนกันเสมอไป แต่มันคือการสร้างความกลมกลืนด้วยการรักษาระดับคอนทราสต์ของสี แพทเทิร์น และเท็กซ์เจอร์ให้ส่งเสริมกันและกัน พูดง่ายๆ คือ ทั้งลุคนั้นไม่ควรเห็นว่ามีชิ้นไหนที่ ‘โดด’ ออกมาเกินหน้าเกินตาชิ้นอื่น หรือดึงจุดสนใจไปจากตัวผู้สวม อย่างรูปแรก เชิ้ตน้ำตาล สูท windowpane น้ำตาลลายส้ม ไทเพสลีย์สีม่วงเส้นใหญ่ พ็อคเก็ตสแควร์สีฟ้าน้ำทะเล ทุกไอเทมล้วนเสียงดังในตัวมันเอง แต่เมื่อรวมกันอย่างเข้าใจความพอดีในองค์ประกอบศิลป์ ทำให้ลุคนี้ เมื่อมองผ่านๆ เหมือนไม่มีอะไรผิดปกติ แต่เพื่อพิจาณาใกล้ๆ กลับเต็มไปด้วยชั้นเชิงทางศิลปะ

 

Mad Mikkelsen as Hannibal Lecter

 

ไหนจะลุคในภาพล่างในโทนสีเทา ขาว น้ำตาล แม้จะมาในโทนสีอ่อน แต่กลับทำให้คนดูรับรู้ถึงอารมณ์อันเข้มข้นของตัว Hannibal ได้ก่อนที่เขาจะพูดอะไรออกมาเสียอีก นี่คือบทพิสูจน์ว่าสุดท้าย สไตล์ควรเสริมบุคคลิก ไม่ใช่นำบุคลิก สิ่งที่คู่สนทนาควรเห็นได้ชัดเจนที่สุดคืออัตลักษณ์ของผู้สวมใส่ ไม่ใช่เสื้อผ้า

 

5. อย่าปล่อย Windsor ไว้แค่กับ Windsor

Mad Mikkelsen as Hannibal Lecter

 

แม้จะเป็นปมไทที่ James Bond ไม่ไว้ใจใครก็ตามที่ผูกมัน แต่มันกลับเป็นปมที่ Hannibal โปรดปรานยิ่งนัก ดูเหมือนว่า เขาจะผูกมันแบบ Full Windsor ที่ใหญ่และเห็นได้ชัดเมื่อเปรียบเทียบกับ Will Graham ในภาพล่างที่ผูกไทด้วยปมที่เล็กกว่า เอาเข้าจริงๆ นี่อาจเป็นปมที่หลายคนผูกเป็นก่อน four in hand อีก (ผมล่ะ คนหนึ่ง) และอย่างที่เห็นๆ กัน มันเสื่อมความนิยมพร้อมๆ กับที่กระแส sartorial กลับมาเฟื่องฟู อยู่ๆ ผู้คนก็หันมาใส่สูทผูกไทแบบ four in hand (บีบปมเล็กๆ และสร้างลักยิ้มหรือ dimple เอาไว้ด้วย)

 

 

นี่คือข้อพิสูจน์เช่นกันว่า การใส่สูทผูกไทนั้น แม้จะดูเป็นเครื่องแต่งกายที่คลาสสิค แต่มันก็มีแฟชั่นในแบบของมัน มันสะท้อนค่านิยมของคนในช่วงเวลานั้นๆ การผูก Windsor จึงดูเชยไปทันทีเมื่อทุกคนหันมาผูก four in hand แต่เมื่อผ่านไปสักระยะ four in hand จะพิเศษตรงไหน ในเมื่อใครๆ ก็ผูกกัน? สุดท้าย แฟชั่นมันวนลูปครับ ไม่มีสิ่งใดจีรังยั่งยืน จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องดูแคลนสิ่งเก่า และปฎิเสธสิ่งใหม่ ลองเปิดใจให้ไทปมใหญ่ๆ แบบนี้อีกครั้ง ผูกมันกับเชิ้ต spread collar ที่ป้านออกในองศาที่พอดีกับปมแบบ full windsor และผูกมันอย่างภูมิใจเหมือนที่ครั้งหนึ่งเคยผูกไปมหาลัยทุกวัน และท่องไว้ครับ จะออกมาดูดีหรือไม่นั้น “proportion สำคัญที่สุด”

 

6. เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม

Mad Mikkelsen as Hannibal Lecter

 

สิ่งที่ผมชอบที่สุดในสไตล์ของ Hannibal คือ เขาปรับให้เข้ากับบริบทเสมอ โดยไม่สูญเสียอัตลักษณ์ของตนเอง Hannibal ในคราบบุรุษสวมสูทสามชิ้น ไทลายเพสลีย์ ผูกปม full windsor ใหญ่เบิ้มนั้นดูเหมาะดีกับบทบาทจิตแพทย์ที่บัลติมอร์ แต่มันจะดูผิดที่ผิดทาง และเหมือนเช่าคอสตูมมาแต่งเล่นทันทีเมื่อเขาใส่มันเดินเล่นในฐานะภัณฑารักษ์ประจำ Capponi Library แห่งฟลอเรนซ์ (แน่นอน ฆาตกรที่หนีการจับกุมจากอเมริกาและถ่อมาถึงฟลอเรนส์ คงไม่อยากเป็นจุดสนใจจากใครแน่ โดยเฉพาะถ้าตำรวจที่นี่เริ่มระแคะระคายว่าเขาสวมรอยและแย่งตำแหน่งนี้มาจากคนเก่าได้อย่างไร)

แจ็คเก็ตกระดุมสองแถวที่ดู soft ลง กับเชิ้ตสีอ่อนไม่ผูกไท เปลี่ยนให้ Hannibal กลายเป็นหนุ่มอิตาเลียนเจ้าสำราญทันที แม้จะเปลี่ยนสไตล์แต่อัตลักษณ์ยังคงอยู่ ภายใต้คราบคุณหมอในชุดสูทสามชิ้นเครื่องแน่น ภัณฑารักษ์ในชุดสำอางท้าลมร้อนแห่งทัสคานี ชายคนนี้ก็ยังคงเป็น Hannibal อย่างที่เรารู้จัก  (และไม่อยากรู้จักเป็นการส่วนตัว) ยังคงเป็นฆาตกรต่อเนื่องที่ขับเคลื่อนพฤติกรรมการฆ่าเพียงเพราะอยากรู้ว่า ถ้าเหยื่อตายไป เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อ? เป็นบุรุษผู้ดื่มด่ำกับศิลปะ (และลิ้มรสชาติเหยื่อของเขาอย่างละเมียดละไม) เป็นชายผู้ใช้ชีวิตเปี่ยมรสนิยมไร้ที่ติ เป็นทุกอย่างที่ดูดี ยกเว้นเป็นคนดี และไม่เคยเฉียดใกล้คำว่า ‘สุภาพบุรุษ’ อย่างที่ปรากฏเป็นภาพลวงตา

Related Stories

The Buyer’s Guide

GOOD AS GREY: เห็นสูทเทาอย่าเพิ่งเหมาว่าธรรมดา ชวนไขปริศนาการเลือกผ้าสีเข้มแสนสุขุมที่คุณมักสงสัย

Contributing Editor ของเราเล่าถึงสูทสีเทาเจ้าปัญหา วิธีการเลือกผ้าที่ใช่ และความพอดีตามวลี ‘นานาจิตตัง’

Read

Silver Screens

AMERICAN PSYCHO: ภาพยนตร์ตลกร้ายกระแทกแนวคิดทุนนิยมของวัฒนธรรม Yuppie

"ดูสีขาว off-white ที่ล้ำลึกนั่นสิ...ความหนาของมันช่างเหมาะเจาะ โอพระเจ้า...มันมีลายน้ำด้วย"

Read

Silver Screens

5 STYLE LESSONS FROM OUR FAVORITE VILLAINS

ธรรมะชนะอธรรมเป็นเรื่องที่แสนปกติ แต่เราก็สามารถเรียนรู้บางอย่างจากฝ่ายตัวโกงได้เช่นกัน

Read

0Shares
preloader